Tin tức

Kinh nghiệm du lịch Phan Thiết

I, Vị trí địa lý

Bình Thuận là tỉnh thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, Tỉnh lỵ của Bình Thuận là thành phố Phan Thiết. Bình Thuận có biển dài 192 km kéo dài từ mũi Đá Chẹt giáp Cà Ná thuộc Ninh Thuận đến bãi bồi Bình Châu thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.  Phía Bắc của tỉnh Bình Thuận giáp với tỉnh Lâm Đồng, phía Đông Bắc giáp tỉnh Ninh Thuận, phía Tây giáp tỉnh Đồng Nai, và phía Tây Nam giáp Bà Rịa-Vũng Tàu, ở phía Đông và Nam giáp Biển Đông

 

II,  Đơn vị hành chính:

Bình Thuận có 10 đơn vị hành chính cấp huyện bao gồm 1 thành phố, 1 thị xã và 8 huyện.

Thành phố Phan Thiết

Thị xã La Gi

Huyện Tuy Phong

Huyện Bắc Bình

Huyện Hàm Thuận Bắc

Huyện Hàm Thuận Nam

Huyện Tánh Linh

Huyện Hàm Tân

Huyện Đức Linh

Huyện Đảo Phú Qúy.

 

III, Diện tích và dân số:

Tổng diện tích : 7.944,0 km²

Dân số : 1.222.700 người.

 

IV, Nên đi du lịch Phan Thiết vào mùa nào.

Thành phố Phan Thiết nằm trong vùng khô hạn, khí hậu nhiệt đới điển hình, nhiều gió, nhiều nắng, ít bão, không có sương muối, có nhiệt độ trung bình hàng năm từ 26 °C đến 27 °C. Tháng 1, tháng 2 và tháng 12 (nhiệt độ trung bình 25,5 °C) mát hơn so với các tháng khác trong năm. Tháng 4 và tháng 5 là những tháng nóng nhất ở Phan Thiết, nhiệt độ có khi lên đến 29 °C.

Tháng 12, tháng 1 và tháng 2 (nhiệt độ trung bình 25,5°C) mát hơn so với các tháng khác trong năm. Khoảng thời gian này rất thích hợp để đi nghỉ mát ở Mũi Né, nhất là gia đình có trẻ nhỏ bởi trời vẫn nắng nhưng không khí dịu mát, biển vô cùng nhiều gió.

Nếu muốn du lịch đảo Phú Quý các bạn nên lựa khoảng tháng 3 bởi thời gian này biển êm, không ảnh hưởng nhiều bởi mưa bão hay thời tiết xấu nên tàu đi ra đảo sẽ ít khi bị gián đoạn.

 

V, Phương tiện di chuyển.

1, Phương tiện xe buýt

Hệ thống xe buýt ở Phan Thiết tuy chưa nhiều nhưng cũng có đủ một số tuyến cơ bản để các bạn có thể di chuyển tới những điểm cần thiết như Mũi Né, Hòn Rơm, Kê Gà, La Gi. Với các địa điểm khác, nếu không nằm trên lộ trình xe buýt các bạn có lẽ sẽ phải cần thuê xe máy để đi tiếp.

2, Thuê xe máy tại Phan Thiết

Tp Phan Thiết không quá rộng nhưng các địa điểm du lịch trong thành phố lại nằm cách nhau khá xa. Trừ khi chuyến du lịch Phan Thiết của bạn có người nhà và trẻ nhỏ thì nên di chuyển bằng taxi còn không thì phương tiện hữu hiệu nhất để khám phá Phan Thiết chính là xe máy. Với một chiếc xe máy thuê tại Phan Thiết, các bạn có thể dễ dàng và chủ động hơn trong việc di chuyển.

 

VI, Lưu trú:

Hệ thống khách sạn tại Phan Thiết tập trung chủ yếu ở khu vực Mũi Né với hàng trăm resort, khách sạn, nhà nghỉ bình dân để phục vụ lượng du khách khổng lồ tới đây hàng năm. Tại trung tâm Tp Phan Thiết, số lượng khách sạn không quá nhiều nhưng cũng có một số khách sạn nổi bật với chất lượng tốt, giá cả phải chăng làm hài lòng rất nhiều khách du lịch.

TÌM HIỂU THÊM VỀ KHÁCH SẠN – RESORT GIÁ TỐT TẠI ĐÂY

VII,  Các điểm tham quan du lịch:

1, Đồi Cát Bay – Mũi Né

Địa chỉ: Đồi Hồng, 706B, khu phố 5, phường Mũi Né, TP. Phan Thiết, Bình Thuận.

Cách trung tâm TP. Phan Thiết 20 km, theo hướng Đông Bắc, Đồi Cát Bay có diện tích khoảng gần 50 ha. Đồi Cát Bay, còn gọi là Đồi Hồng. Ở gần khu vực Hòn Rơm, nằm trải dài từ tỉnh Bình Thuận đến Ninh Thuận, Đồi Cát Bay là một trong những thắng cảnh từng làm mê mẩn bước chân các thi nhân, họa sĩ và nhiếp ảnh gia…

Ngoài hình dáng đẹp,  cát có đến 18 màu sắc khác nhau trông rất đẹp mắt như: vàng, đỏ đen, xám trắng, sậm… là điểm thu hút khá nhiều du khách. Với khung cảnh tựa như sa mạc, sự thay đổi liên tục về màu sắc và hình dáng của đồi cát vì thế nên không quá ngạc nhiên khi Đồi Cát Bay hấp dẫn được nhiều người quan tâm và tìm đến.

 Và không thể bỏ qua trò hấp dẫn nhất ở Đồi Cát đó là trượt cát nhé! Bạn sẽ thuê những ván trượt khoảng 10.000 VND và nhớ là nhờ người cho thuê hướng dẫn trượt nhé! Dù không tránh khỏi cát bay tứ tung vào mặt nhưng trò chơi cảm giác khá mạnh này lại vô cùng thích thú cho người chơi đấy !

 

 2, Bàu Trắng – Bàu Sen

 Địa chỉ: Thôn Hồng Lâm, xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận.

Bàu trắng – Bàu Sen là một hồ nước ngọt tự nhiên rộng lớn nằm giữa những đồi cát trắng mênh mông, chẳng khác gì một ốc đảo bí mật giữa sa mạc. Khoảng thời gian thích hợp đến Bàu Trắng – Bàu Sen là vào mùa hè vì đây là lúc sen sẽ nở rộ hồng thắm cả mặt hồ, tạo nên một khung cảnh hết sức tuyệt vời.

Đồi cát gắn liền với Bàu Trắng từ hàng nghìn năm nay, giờ được ví như một tiểu sa mạc Sahara của Bình Thuận. Khu vực này hiện vẫn còn hoang sơ, chưa có nhiều dịch vụ đưa vào khai thác. Chính vì vậy, đây là một điểm du lịch rất đáng để đến khi du lịch Mũi Né. Thời điểm phù hợp để đến Bàu Trắng là sáng sớm, khi bình minh lên. Lúc này ngoài vẻ đẹp của đồi cát, bạn còn có cơ hội săn những bức ảnh tuyệt vời trước khi một ngày mới bắt đầu.

Giá thuê môtô địa hình ở Bàu Trắng tầm 650.000 VND / 20 phút.

 

3. Hải đăng Kê Gà

Địa chỉ: Mũi Kê Gà, xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận.

Kê Gà một hòn đảo với diện tích rộng khoảng 5 ha, với hàng loạt cây kiểng, đặc biệt là hoa sứ mọc khắp nơi, bên cạnh ngọn hải đăng cổ và cao nhất Đông Nam Á với chiều cao lên đến 35 m và gần 200 bậc thang xoáy.

Có một điều cần lưu ý là từ đất liền ra đảo, thông thường phải sử dụng những phương tiện như tàu, thuyền máy hay thuyền thúng để di chuyển. Việc thuê tàu cũng khá đơn giản, bạn chỉ việc trao đổi với nhân viên resort để thuê tàu giúp hoặc có thể chủ động liên với các chủ quán ăn gần khu vực để trực tiếp thuê tàu thuyền. Phí di chuyển bằng tàu, cano có giá từ 30 đến 50.000 VND.

 

4. Núi Tà Cú

Địa chỉ: Nằm ven quốc lộ 1A, ở thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận.

Cách trung tâm TP. Phan Thiết 28 km về phía Nam, núi Tà Cú sở hữu một khung cảnh kỳ vỹ, hoang sơ với mái chùa cổ kính thấp thoáng sau rừng cây cùng khí hậu mát mẻ hầu như quanh năm.

Có 2 đường lên núi Tà Cú : men theo hơn 1000 bậc thang và đi cáp treo. Nếu ưa mạo hiểm và có sức khỏe tốt, bạn có thể chinh phục đỉnh núi sau hơn 1000 bậc thang. Nếu đi bằng cung đường này bạn có thể tận hưởng và chiêm ngưỡng những ngọn cây cổ thụ xanh mướt và những cây hoa dong nở đỏ rực, nghe tiếng chim hót, gió thổi rất trong lành.

Còn một cách nhanh chóng, tiện lợi và không mất công sức hơn, đó chính là bạn lên đỉnh núi bằng hệ thống cáp treo. Chỉ khoảng 15 phút sau là bạn đã có thể lên đến đỉnh núi với chi phí vô cùng hợp lý:

Người lớn: 250.000 VND/ vé khứ hồi/ người.

Trẻ em: 125.000 VND/vé khứ hồi/ trẻ.

 

5, Làng chài Mũi Né

Qua Suối Tiên một đoạn, ngay sát bờ biển là khu làng chài Mũi Né. Vào mỗi buổi sáng, nơi đây thực sự là một chợ hải sản vô cùng nhộn nhịp với những cuộc mặc cả giữa người mua và người bán. Hầu hết các loại hải sản sau khi cập bờ đều được sơ chế ngay tại bờ biển và được thu mua bởi nhà hàng quán ăn hay những lái buôn. Ngay tại đây nếu thích thưởng thức hải sản tươi sống với một số món đơn giản như ghẹ hay mực hấp, bạn có thể mua tại chợ và người dân sẽ chế biến và làm luôn cho bạn.

 

6, Tháp Chăm Phố Hài – Tháp Pôshanư

Tháp Po Sah Inư (còn gọi là Tháp Chăm Phố Hài) là một nhóm di tích đền tháp Chăm còn sót lại của Vương quốc Chăm Pa xưa, nằm trên đồi Bà Nài, thuộc phường Phú Hài, cách trung tâm thành phố Phan Thiết 7 km và cách trung tâm khu du lịch Mũi Né khoảng 13km.

Nhóm tháp này có phong cách kiến trúc Hòa Lai – một trong những phong cách nghệ thuật cổ của Chămpa. Tuy chỉ có kích thước vừa và nhỏ, nhưng nó chắt lọc được những tinh hoa kỹ thuật kiến trúc và nghệ thuật trang trí của người Chăm xưa tạo nên vẻ uy nghiêm và kỳ bí. Nhóm đền tháp Po Sah Inư là một trong những cụm tháp Chàm còn tương đối nguyên vẹn.

 

7, Trường Dục Thanh

Dục Thanh Học hiệu (viết tắt của: Giáo Dục Thanh Thiếu Niên) là một ngôi trường do các sĩ phu yêu nước ở Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận sáng lập vào năm 1907 để hưởng ứng phong trào Duy Tân do Phan Châu Trinh, Trần Quý Cáp và Huỳnh Thúc Kháng khởi xướng tại Trung Kỳ.

Trường Dục Thanh được xây dựng năm 1907 (cùng năm xây dựng với trường Đông Kinh Nghĩa Thục) ngay trên đất nhà thờ họ Nguyễn ở làng Thành Đức (ngày nay là nhà số 39 phố Trưng Nhị, phường Đức Nghĩa, Phan Thiết). Cấu trúc chính của trường gồm 2 nhà lớn bằng gỗ dùng làm phòng học, một ngôi nhà lầu nhỏ – Ngoạ Du Sào – là nơi bàn việc, tiếp khách quý, luận đàm văn thơ và nhà Ngự làm nơi ở chung của các thầy và trò xa nhà.

 

8, Lầu Ông Hoàng

Lầu Ông Hoàng là một di tích tham quan nằm trên một trong năm ngọn đồi đẹp ở phường Phú Hài, Phan Thiết, Bình Thuận. Đây vốn là một biệt thự do Ferdinand d’Orléans, Công tước De Montpensier, cháu nội vua Louis-Philippe I của Pháp bỏ ra số tiền 82.000 đồng bạc Đông Dương để xây, nhưng đến nay đã bị phá hủy và chỉ còn là tàn tích. Địa danh này cũng được gắn liền với thi sĩ Hàn Mặc Tử trong giai đoạn ông đến thăm Phan Thiết. Ngày nay, tên gọi “Lầu Ông Hoàng” cũng thường được chỉ về khu vực nghĩa trang thành phố Phan Thiết.

Địa danh Lầu Ông Hoàng còn gắn với tên tuổi nhà thơ Hàn Mạc Tử – bởi lẽ Lầu Ông Hoàng từng là nơi hẹn hò và ngắm trăng của Hàn Mạc Tử với Mộng Cầm – người tình của nhà thơ. Nhà thơ Hàn Mạc Tử có nhiều bài thơ nói về nơi này, nổi tiếng là bài “Phan Thiết Phan Thiết” với những vần thơ lạ kỳ, ý thơ thống thiết; Trong bài thơ này ông ví mình như chim phượng hoàng, bay qua nhiều cung trời để rồi rớt xuống một cù lao, sau nhiều năm tu luyện đã thành chánh quả, ông theo thất tinh chỉ hướng để đi tìm một người thục nữ và ông:

…lang thang tìm tới chốn Lầu Trăng
Lầu Ông Hoàng, người thiên hạ đồn vang.
Nơi đã khóc, đã yêu thương da diết…

Tương truyền Hàn Mặc Tử đã phóng bút tích của mình lên tấm bia đá tại Lầu ông Hoàng, tuy nhiên, di tích đó hiện nay chỉ còn là đống gạch vụn. Trong ca khúc “Hàn Mặc Tử” của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh cũng có nhắc đến Lầu Ông Hoàng: “Lầu Ông Hoàng đó, thuở nào chân Hàn Mặc Tử đã qua. Ánh trăng treo nghiêng nghiêng, bờ cát dài thêm hoang vắng…”

 

9, Dinh Vạn Thủy Tú

Vạn Thủy Tú tọa lạc trên đường Ngư Ông, phường Đức Thắng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận là nơi thờ thần Nam Hải – tức Cá Ông, theo tín ngưỡng của ngư dân vùng biển.

Các vạn thường được xây dựng ngay sát bờ biển của các làng chài. Vạn này được ngư dân làng Thủy Tú xây dựng vào năm Nhâm Ngọ 1762 để thờ Cá Ông (cá voi) với chính điện, nhà thờ Tiền Hiền, Võ Ca được bố trí theo hình chữ Tam, mặt chính quay về hướng Đông. Khi mới xây dựng xong, cửa vạn sát ngay bờ biển, ngày nay bờ biển đã dời xa ra ngoài hơn 100 m.

Vạn làng Thủy Tú là một trong những vạn cổ xưa nhất của nghề biển ở Bình Thuận. Bên trong vạn có nhiều di sản văn hóa Hán-Nôm liên quan đến nghề biển, thể hiện trong nội dung thờ phụng ở các khám thờ, tượng thờ, hoành phi, liên đối, trên văn khắc của đại hồng chung.

 

VII, Các món ăn ngon và đặc sản Phan Thiết

1, Các món ăn ngon

Bánh căn Phan Thiết

Bánh Căn cùng làm từ bột gạo rồi được đổ trong khuôn như bánh khọt nhưng khác ở chỗ là được đổ trong khuôn đất và không tráng mỡ vào khuôn, vì vậy hương vị bánh căn là bột “nướng” khác với bột “chiên” của bánh khọt. Bánh chín được nạy ra, 2 cái úp vào nhau giữa là lá hành thái nhỏ. Bánh căn được dùng kèm với nước mắm hoặc nước cá kho, có thể ăn kèm với xíu mại.

 

Bánh xèo Phan Thiết

Ở nước ta, nhiều vùng có bánh xèo nhưng mỗi nơi một khác. Miền sông nước Nam bộ có bánh xèo bông điên điển, những góc phố TP HCM lại được biết đến với bánh xèo chảo ăn với cải bẹ xanh… Nhưng chẳng nơi nào nâng bánh xèo lên thành danh thực, có thể cung cấp cho tiệc cơ quan, liên hoan, sinh nhật… như bánh xèo Phan Thiết.

So với đại đa số cách ăn bánh xèo, thì Phan Thiết là vùng có cách ăn đơn giản và lạ lẫm nhất vì bất kỳ ai cũng ngạc nhiên khi không bắt gặp bất kỳ loại rau sống nào để cuốn bánh. Bởi lẽ, bánh xèo ở Phan Thiết được ăn kèm rau sống với nước mắm pha, tất cả cùng hòa quyện với nhau cùng lúc chứ không cầu kỳ cuốn từng miếng.

 

Bánh tráng cuốn dẻo

Món này được bán cùng với các quán bánh tráng mắm ruốc nướng ở lề đường. Thành phần của bánh khá đơn giản gồm bánh tráng dẻo, mắm ruốc, tóp mỡ, trứng cút. Mọi thứ được cuộn lại rất ngon và hấp dẫn. Món ăn này thường được bán vào buổi chiều tối.

 

Bánh canh

Một món ăn mang hương vị rất riêng của Phan Thiết . Bánh canh chả cá thì có của Trảng Bàng, Nha Trang, Bình Định … nhưng mùi vị ở Phan Thiết là đặc sắc hơn cả. Sợi bánh canh rời, đục chứ ko trong, ko dính như là bánh canh thường hay ăn, và thấy giống cọng bún bò. Không chỉ bán bánh canh và hầu hết các hàng bánh canh đều bán kèm với bánh mỳ xúi mại trứng luộc rất ngon và hấp dẫn . Ngoài ra bạn còn có thể ăn bánh mỳ nóng chấm với nước bánh canh rất ngon.

 

Bánh quai vạc

Bánh quai vạc khá giống với bánh bột lọc Huế. Bánh được làm nhỏ, với lớp vỏ dai, mềm, trong suốt, để lộ nhân tôm và hấp dẫn nhờ hương vị của nước mắm ngon. Món này cũng là món ăn được cho cả ngày. Không chỉ ăn kèm nước mắm, người Phan Thiết còn thích cho bánh quai vạc vào bánh mì, rưới nước mắm ớt lên.

 

Lẩu thả Phan Thiết

Nguyên liệu chính làm nên món này là cá tươi, thường là cá mai, cá suốt hoặc cá đục. Sau khi lóc xương cẩn thận, cá được trụng (chần) và rửa sạch bằng nước chanh tươi để mất mùi tanh, rồi tẩm ướp sơ gia vị.

Ngoài cá tươi được xếp ngay ngắn trên đĩa ở giữa, những nguyên liệu khác còn có trứng chiên, thịt luộc, rau sống, xoài và dưa leo… Tất cả phải được xắt sợi và đặt trên những cánh hoa chuối, trải đều xung quanh đĩa cá, tạo hình một bông hoa. Bên cạnh mâm nguyên liệu còn có đĩa bún và một nồi nước lèo sôi sục kế bên.

Để thưởng thức lẩu thả, thực khách lấy khoảng 3-4 con cá vào tô, tiếp đó cho thêm các nguyên liệu phụ rồi rót nước lèo vào bát để thưởng thức.

Tìm hiểu thêm về một số tour Phan Thiết giá tốt tại đây.

 

VUI LÒNG GỌI NGAY0902 756 589 - 0907 305 789 

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ VÀ CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ VỚI GIÁ TỐT NHẤT. 

CÔNG TY LỮ HÀNH QUỐC TẾ - ĐẤT VIỆT TRAVEL

Trụ sở chính: 59 / 1 Trần Phú , F 4, Q 5 – TP.HCM
Tel: (028) 38355299 - 38355259 - Fax: (028) 38355249
Email: info@datvietravel.com - sales1@datvietravel.com
Website: www.datvietravel.com - www.datviettravel.com.vn- www.datvietravel.com.vn

Các tin khác

Đăng nhập thành viên